Thứ Sáu, 24 tháng 10, 2014

Tư vấn giảm vốn điều lệ công ty cổ phần

Theo quy định của pháp luật hiện hành, công ty cổ phần được phép đăng ký giảm vốn điều lệ. Cụ thể,  theo khoản 9 Điều 23 Nghị định 102/2010/NĐ – CP hướng dẫn thi hành Luật doanh nghiệp đã ghi nhận như sau: “Sau 03 năm, tính từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu, nếu số cổ phần được quyền phát hành quy định tại khoản 4 Điều 84 của Luật Doanh nghiệp không được bán hết, doanh nghiệp phải đăng ký điều chỉnh giảm số vốn được quyền phát hành ngang bằng với số cổ phần đã phát hành.”.mặc dù vậy , việc giảm vốn điều lệ công ty cổ phần trên thực tế Hầu như chẳng thể thực hiện được.

Tư vấn giảm vốn điều lệ công ty cổ phần
Tư vấn giảm vốn điều lệ công ty cổ phần

Bởi , xuất phát từ quy định về vốn điều lệ của công ti cổ phần tại Khoản 4 Điều 6 Nghị định 102 nêu trên: “Vốn điều lệ của công ti cổ phần là tổng giá trị mệnh giá số cổ phần đã phát hành. Số cổ phần đã phát hành là số cổ phần mà các cổ đông đã thanh toán đủ cho công ty tnhh. Tại thời khắc đăng ký kinh doanh thành lập công ty cổ phần , vốn điều lệ của công ti cổ phần là tổng giá trị mệnh giá các cổ phần do các cổ đông sáng lập và các cổ đông phổ biến khác đã đăng kí mua và được ghi trong Điều lệ công ty tnhh; số cổ phần này phải được thanh toán đủ trong hạn 90 ngày , kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng kí doanh nghiệp”. Bên cạnh đó , Khoản 4 điều 40 Nghị định 43 về đăng ký công ty quy định: “Vốn điều lệ công ty cổ phần không bao gồm giá trị của số cổ phần được quyền chào bán”. Như vậy , với những công ty cổ phần thành lập sau ngày Nghị định 43 nêu trên có công dụng , thì vốn điều lệ của doanh nghiệp chỉ là số cổ phần đã phát hành và được thanh toán đủ trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày được cấp đăng kí doanh nghiệp. Như vậy , vốn điều lệ không bao gồm cổ phần được quyền chào bán thì thế nao doanh nghiệp giải tuyết tình trạng “cổ phần được quyền phát hành không được bán hết” để đăng kí giảm vốn?

Trở lại với quy định phải mua đủ số cổ phần đã phát hành trong hạn 90 ngày. Vậy , trong hạn này , nếu có cổ đông không mua bán đủ , công ti cổ phần có được quyền đăng kí giảm vốn điều lệ hay không? Ta có thể nhận thấy là luật pháp hiện hành không quy định được giảm vốn điều lệ trong trường hợp này.  Có khả năng xử lý số cổ phần không được mua đủ theo quy định tại   Khoản 3 , Điều 84 , Luật Doanh nghiệp “Các cổ đông sáng lập còn lại góp đủ số cổ phần đó theo tỷ lệ sở hữu cổ phần của họ trong công ty; một hoặc một số cổ đông sáng lập nhận góp đủ số cổ phần đó; huy động người khác không phải là cổ đông sáng lập nhận góp đủ số cổ phần đó; người nhận góp vốn đó tất nhiên trở nên cổ đông sáng lập của công ty. Và cổ đông sáng lập chưa góp cổ phần theo đăng kí dĩ nhiên không còn là cổ đông của công ty. Khi số cổ phần đăng ký góp của các cổ đông sáng lập chưa được góp đủ , thì các cổ đông sáng lập cùng liên đới chịu bổn phận về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của công ti trong khuôn khổ giá giá trị bằng số cổ phần chưa góp đủ đó”.

Các bạn có thể tham khảo thêm: giải thể văn phòng đại diện, các thủ tục thuế khi đổi tên công ty

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

nhẫn cưới việt nam
trang sức cưới
trang sức vàng
bình xịt hơi cay
bình xịt hơi cay
bình xịt hơi cay
bình xịt hơi cay
bình xịt hơi cay
ga dong tao
tư vấn du học úc du học Canada uy tín du hoc my Du học Anh Quốc